วิวัฒนาการการศึกษาปฐมวัย


วิวัฒนาการของการศึกษาปฐมวัยในประเทศไทย
วิวัฒนาการของการศึกษาปฐมวัยในประเทศไทย แบ่งเป็น 5 ระยะ คือ
  1.การจัดการศึกษาปฐมวัยก่อนมีระบบโรงเรียน
  2.การจัดการศึกษาปฐมวัยสมัยสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
  3.การจัดการศึกษาปฐมวัยสมัยมีระบบโรงเรียน
  4.การจัดการศึกษาปฐมวัยสมัยก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง

  5.การจัดการศึกษาปฐมวัยหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง
1.การจัดการศึกษาปฐมวัยก่อนมีระบบโรงเรียน
สมัยสุโขทัย – สมัยรัตนโกสินทร์ (ร.5)
ไม่มีโรงเรียนสำหรับเรียนโดยเฉพาะ ไม่มีหลักสูตร ไม่มีการกำหนดเวลาเรียน ไม่มีการวัดผล
รัฐมอบให้วัดจัดการศึกษา
จัดตามประเภทของเด็ก ได้แก่ สำหรับเจ้านายเชื้อพระวงศ์, สำหรับบุคคลที่มีฐานะดี, สำหรับบุคคล
ธรรมดาที่พ่อแม่มีฐานะยากจน
2.การจัดการศึกษาปฐมวัยสมัยสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
พ.ศ.2435 จัดตั้งโรงเรียนราชกุมาร และพ.ศ.2436 จัดตั้งโรงเรียนราชกุมารี เพื่อเป็นสถานศึกษาของ
สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ ที่ยังทรงพระเยาว์
สร้างสถานรับเลี้ยงเด็ก โดยพระอัครชายาเธอพระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์ กรมขุนสุทธาสินีนาฏ เพื่อเลี้ยง
ดูเด็กกำพร้า เด็กยากจน และเด็กจนจัด ให้ปลอดภัยจากอันตราย
3.การจัดการศึกษาปฐมวัยสมัยมีระบบโรงเรียน
จัดการศึกษาในรูปของโรงเรียนมูลศึกษา เน้นอ่าน เขียนและคิดเลขเป็น
จัดในโรงเรียนประถมศึกษา เพื่อเตรียมเข้าเรียนชั้นประถมศึกษา
ไม่มีหลักสูตร ไม่มีระเบียบการสอน
4.การจัดการศึกษาปฐมวัยสมัยก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง
ได้มีการเผยแพร่ขยายแนวความคิดในการจัดการศึกษาปฐมวัยตามแบบตะวันตกของเฟรอเบลและ
มอนเตสซอรี่ เข้ามาในประเทศไทยเป็นครั้งแรกและจากการนี้ได้ก่อให้เกิดการศึกษาในรูปแบบ"อนุบาล"
ปลายสมัย ร.5 จัดตั้งโรงเรียนอนุบาล ตามแนวคิดของเฟรอเบลและมอนเตสซอรี่ ในโรงเรียนเอกชน 
3แห่ง ได้แก่ วัฒนาวิทยาลัย ราชินี มาแตร์เดอี
5.การจัดการศึกษาปฐมวัยหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง
รัฐส่งบุคลากรไปดูงานด้านการศึกษาอนุบาลต่างประเทศได้นำแนวคิดมาจัดตั้งโรงเรียนอนุบาลของรัฐ
ในปี พ.ศ. 2483 คือ โรงเรียนอนุบาลลอออุทิศ ซึ่งยึดแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
พ.ศ.2540 กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศใช้ หลักสูตรก่อนประถมศึกษา พ.ศ.2540 เป็นหลักสูตรฉบับ
แรกของประเทศไทย
รูปแบบการศึกษาปฐมวัยในประเทศไทย
จากแนวการจัดการศึกษา แผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับปี พ.ศ.2520 รัฐส่งเสริมและสนับสนุนให้เอกชน
จัดการศึกษาระดับปฐมวัย โดยแบ่งเบาภาระของการจัดการศึกษาของรัฐส่วนหนึ่ง และรัฐรับผิดชอบการ
จัดบริการศูนย์เด็กปฐมวัยส่วนหนึ่ง ซึ่งแบ่งการศึกษาออกเป็น 3 รูปแบบ ดังนี้
1.สถานบริบาลทารก รับเด็กอายุแรกเกิด – 2 ขวบ เพื่อแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองที่ต้องออกไป
ประกอบอาชีพ ดูแลเรื่องอาหารและสุขภาพและอนามัย การฝึกหัดการบริหารร่างกาย การส่งเสริม
พัฒนาการด้านสติปัญญา
2.ศูนย์เลี้ยงเด็ก(Child Care Center) รับเด็กตั้งแต่อายุ 2-6 ขวบ ทั้งภาครัฐและเอกชนช่วยกันจัด
เพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองและส่งเสริมพัฒนาการทั้งทางร่างกายและจิตใจเด็ก กิจกรรม
ที่จัดจะมุ่งเรื่องโภชนาการ สุขภาพอนามัย และการฝึกสุขนิสัยต่างๆ การส่งเสริมทางร่างกายและ       
สติปัญญา
3.โรงเรียนอนุบาล (Kindergarten) รับเด็กอายุ 3-6 ปี เพื่อเตรียมความพร้อมทางวิชาการ ร่างกาย
จิตใจ ที่เข้าเรียนชั้นป.1



อ้างอิง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่

ยานยนต์ไฟฟ้า