วิวัฒนาการการศึกษาปฐมวัย
วิวัฒนาการของการศึกษาปฐมวัยในประเทศไทย
วิวัฒนาการของการศึกษาปฐมวัยในประเทศไทย
แบ่งเป็น 5 ระยะ คือ
1.การจัดการศึกษาปฐมวัยก่อนมีระบบโรงเรียน
2.การจัดการศึกษาปฐมวัยสมัยสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
3.การจัดการศึกษาปฐมวัยสมัยมีระบบโรงเรียน
4.การจัดการศึกษาปฐมวัยสมัยก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง
5.การจัดการศึกษาปฐมวัยหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง
1.การจัดการศึกษาปฐมวัยก่อนมีระบบโรงเรียน
สมัยสุโขทัย
– สมัยรัตนโกสินทร์ (ร.5)
ไม่มีโรงเรียนสำหรับเรียนโดยเฉพาะ
ไม่มีหลักสูตร ไม่มีการกำหนดเวลาเรียน ไม่มีการวัดผล
รัฐมอบให้วัดจัดการศึกษา
จัดตามประเภทของเด็ก
ได้แก่ สำหรับเจ้านายเชื้อพระวงศ์, สำหรับบุคคลที่มีฐานะดี,
สำหรับบุคคล
ธรรมดาที่พ่อแม่มีฐานะยากจน
2.การจัดการศึกษาปฐมวัยสมัยสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
พ.ศ.2435
จัดตั้งโรงเรียนราชกุมาร และพ.ศ.2436 จัดตั้งโรงเรียนราชกุมารี
เพื่อเป็นสถานศึกษาของ
สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ ที่ยังทรงพระเยาว์
สร้างสถานรับเลี้ยงเด็ก
โดยพระอัครชายาเธอพระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์
กรมขุนสุทธาสินีนาฏ
เพื่อเลี้ยง
ดูเด็กกำพร้า เด็กยากจน และเด็กจนจัด ให้ปลอดภัยจากอันตราย
3.การจัดการศึกษาปฐมวัยสมัยมีระบบโรงเรียน
จัดการศึกษาในรูปของโรงเรียนมูลศึกษา
เน้นอ่าน เขียนและคิดเลขเป็น
จัดในโรงเรียนประถมศึกษา
เพื่อเตรียมเข้าเรียนชั้นประถมศึกษา
ไม่มีหลักสูตร
ไม่มีระเบียบการสอน
4.การจัดการศึกษาปฐมวัยสมัยก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง
ได้มีการเผยแพร่ขยายแนวความคิดในการจัดการศึกษาปฐมวัยตามแบบตะวันตกของเฟรอเบลและ
มอนเตสซอรี่
เข้ามาในประเทศไทยเป็นครั้งแรกและจากการนี้ได้ก่อให้เกิดการศึกษาในรูปแบบ"อนุบาล"
ปลายสมัย
ร.5 จัดตั้งโรงเรียนอนุบาล ตามแนวคิดของเฟรอเบลและมอนเตสซอรี่
ในโรงเรียนเอกชน
3แห่ง ได้แก่ วัฒนาวิทยาลัย ราชินี มาแตร์เดอี
5.การจัดการศึกษาปฐมวัยหลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง
รัฐส่งบุคลากรไปดูงานด้านการศึกษาอนุบาลต่างประเทศได้นำแนวคิดมาจัดตั้งโรงเรียนอนุบาลของรัฐ
ในปี
พ.ศ. 2483 คือ โรงเรียนอนุบาลลอออุทิศ ซึ่งยึดแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
พ.ศ.2540
กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศใช้ หลักสูตรก่อนประถมศึกษา
พ.ศ.2540 เป็นหลักสูตรฉบับ
แรกของประเทศไทย
รูปแบบการศึกษาปฐมวัยในประเทศไทย
จากแนวการจัดการศึกษา แผนการศึกษาแห่งชาติ ฉบับปี พ.ศ.2520 รัฐส่งเสริมและสนับสนุนให้เอกชน
จัดการศึกษาระดับปฐมวัย โดยแบ่งเบาภาระของการจัดการศึกษาของรัฐส่วนหนึ่ง และรัฐรับผิดชอบการ
จัดบริการศูนย์เด็กปฐมวัยส่วนหนึ่ง ซึ่งแบ่งการศึกษาออกเป็น 3 รูปแบบ ดังนี้
1.สถานบริบาลทารก รับเด็กอายุแรกเกิด – 2 ขวบ เพื่อแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองที่ต้องออกไป
ประกอบอาชีพ ดูแลเรื่องอาหารและสุขภาพและอนามัย การฝึกหัดการบริหารร่างกาย การส่งเสริม
พัฒนาการด้านสติปัญญา
2.ศูนย์เลี้ยงเด็ก(Child
Care Center) รับเด็กตั้งแต่อายุ
2-6 ขวบ ทั้งภาครัฐและเอกชนช่วยกันจัด
เพื่อช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองและส่งเสริมพัฒนาการทั้งทางร่างกายและจิตใจเด็ก
กิจกรรม
ที่จัดจะมุ่งเรื่องโภชนาการ สุขภาพอนามัย และการฝึกสุขนิสัยต่างๆ
การส่งเสริมทางร่างกายและ
สติปัญญา
3.โรงเรียนอนุบาล (Kindergarten) รับเด็กอายุ
3-6 ปี เพื่อเตรียมความพร้อมทางวิชาการ ร่างกาย
จิตใจ ที่เข้าเรียนชั้นป.1
อ้างอิง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น